Những yếu tố cần lưu ý khi thực hiện chuyển đổi số

Chuyển đổi số đang là xu thế ngày càng được chú trọng và áp dụng rộng rãi. Thậm chí còn mang tính sống ở một số ngành nghề. Tuy nhiên điều này có dễ dàng thực hiện không? Doanh nghiệp cần lưu ý điều gì khi thực hiện chuyển đổi? 

Tại sao phải lưu ý đến các yếu tố liên quan đến chuyển đổi số?

Khi thực hiện một mục tiêu nào đó, nếu bạn không hiểu những yếu tố có thể tác động đến nó. Bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Khả năng thực hiện của doanh nghiệp 

Không phải doanh nghiệp nào cũng có sẵn năng lực để tiến hành chuyển đổi số. Việc thiếu sót ở một vài khía cạnh sẽ tác động trực tiếp tới khả năng thực hiện chuyển đổi. Nếu không tìm hiểu và tự đánh giá năng lực mà cứ tiến hành chuyển đổi, khả năng thành công là rất thấp

Khi biết được thế mạnh và điểm yếu của mình, doanh nghiệp sẽ có phương hướng thực hiện phù hợp với năng lực.

>>> Tham khảo bài viết: Lợi ích của doanh nghiệp khi chuyển đổi số

Cải tiến để thích ứng 

Sau khi đã tự tìm ra được điểm mạnh và yếu, điểm phù hợp và chưa phù hợp với quy trình này. Doanh nghiệp cần nâng cao năng lực, cải thiện những phần còn yếu kém để có nền tảng toàn diện. Khi đã đủ các yếu tố để chuyển đổi, khả năng thành công sẽ cao hơn. 

Việc cải tiến không chỉ ở trước khi chuyển đổi mà phải thực hiện xuyên suốt quá trình chiến dịch. Điều này sẽ đảm bảo tính ổn định và hiệu quả trong toàn bộ quá trình  

Chiến lược phù hợp cho mục tiêu 

Một doanh nghiệp với năng lực toàn diện về mọi mặt là rất ít. Thường các doanh nghiệp đặc biệt là các đơn vị vừa và nhỏ đều có những điểm yếu nhất định. 

Chọn ra chiến lược phù hợp với năng lực của doanh nghiệp. Một chiến lược phù hợp là chìa khóa dẫn tới thành công. Giúp tôn bật điểm mạnh và hạn chế được điểm yếu. Điều đó tạo ra dấu ấn riêng của doanh nghiệp đối với khách hàng

Các yếu tố bên trong 

Đây là các yếu tố liên quan đến sức mạnh nội lực của doanh nghiệp. Bao gồm:

Nguồn lực tài chính 

Chuyển đổi số được thực hiện qua công nghệ số. Khi so sánh với các loại hình đầu tư khác. Các danh mục đầu tư liên quan đến kỹ thuật công nghệ thường có mức chi phí đầu tư ban đầu khá lớn. 

Tuy nhiên khi thành công, lợi ích thu được là không hề nhỏ. Và doanh nghiệp phải chuẩn bị nguồn lực tài chính cho cuộc cách mạng này. 

Năng lực về công nghệ.

Doanh nghiệp không thể thực hiện chuyển đổi số nếu thiếu yếu tố này. Trình độ công nghệ số của doanh nghiệp phải ở mức nhất định. Và chúng đủ để đảm bảo thuận lợi trong chuyển đổi. 

Trong trường hợp doanh nghiệp bạn không thể đảm bảo yếu tố này. Hãy nâng cấp và đầu tư cho nó để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ

Nhân lực năng lực cao

Các doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự chú trọng đến yếu tố này. Trên thực tế đây cũng là một trong các yếu tố chủ chốt trong thành công của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp có công nghệ số, có vốn nhưng nhân lực không đủ năng lực vận hành sẽ gặp nhiều phát sinh, thử thách. 

Ngược lại trong nhiều trường hợp doanh nghiệp còn khó khăn nhưng với nguồn nhân lực tốt vẫn có những thành quả tốt. Máy móc công nghệ dẫu có tốt không thể thay thế toàn bộ nhân lực. 

Dĩ nhiên có thể thuê tạm thời ở ngoài doanh nghiệp, nhưng vài vấn đề có thể xảy ra. Như chất lượng không đồng đều do người phụ trách hợp tác với doanh nghiệp có thể bị thay đổi. Doanh nghiệp gặp khó khăn trong kiểm soát và liên lạc do không phải người của mình. 

Doanh nghiệp đa số không sẵn sàng san sẻ thông tin nội bộ với người ngoài. Như vậy cách tốt nhất là tạo ra nguồn nhân lực với trình độ cao hơn đáp ứng nhu cầu công việc của doanh nghiệp.

Chính sách phù hợp.

Đầu tiên phải có những hoạch định chính sách cụ thể. Từ chính sách dành cho nội bộ doanh nghiệp đến chính sách cho khách hàng, đối tác. Giống như một “tuyên bố chính thức” cho hoạt động này. Đối với nội bộ, điều này sẽ tạo nên làn sóng tư tưởng chung. 

Đối với khách hàng và đối tác là định hình xu hướng của doanh nghiệp. Chính sách là yếu tố thu hút, thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng và đối tác.

Các yếu tố bên ngoài 

Nếu như các yếu tố bên trong doanh nghiệp vẫn có khả năng kiểm soát. Thì với các nhóm yếu tố này, doanh nghiệp thường ở thế thụ động, phải thường xuyên nghiên cứu và chạy theo.

Xu hướng phát triển 

Xu hướng phát triển của chuyển đổi số là ngày càng phổ cập. Điều này không có nghĩa nó sẽ phát triển theo một đường thẳng. Rất có thể sẽ phát triển theo những phiên bản khác nhau, nhánh, rẽ hướng khác nhau. Doanh nghiệp phải luôn cập nhật khuynh hướng phát triển của cách thức này để tìm ra hướng đi phù hợp nhất.

Xu hướng phát triển của công nghệ

Cộng nghệ là một trong những yếu tố tác động tới hướng đi của chuyển đổi số. Ngược lại, điều này cũng yêu cầu các công nghệ phát triển đến mức nhất định mới có thể thực hiện được. 

Nắm bắt được công nghệ số và xu thế phát triển của nó sẽ giúp doanh nghiệp có những bước chuẩn bị đầy đủ và hiệu quả.

Sự phù hợp với môi trường quốc gia

Doanh nghiệp cần nắm vững các yếu tố môi trường marketing. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế, cần hiểu biết cả các yếu tố môi trường ở cả chính quốc và các nước đối tác. Có thể tận dụng các thông tin có được trong quá trình nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp. Mô hình phổ biến là PESTEL và các biến thể.

*Mô hình PESTEL bao gồm các yếu tố môi trường: Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Công nghệ, Môi trường sinh thái, Luật pháp.

*Các biến thể: Thay đổi trật tự hoặc giảm bớt các yếu tố trong mô hình PESTEL cho phù hợp với mục tiêu và tầm quan trọng của các yếu tố với ngành nghề.

Khách hàng 

Nếu hiểu khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết cần làm gì để có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi số.

Nắm bắt thị hiếu mua sắm của khách hàng, đón đầu các xu hướng sẽ giúp quy trình này hiệu quả. Ngoài ra, cần tìm hiểu thói quen khách hàng để có những chính sách khách hàng phù hợp. Sử dụng các biện pháp khuyến khích khách hàng phản hồi sẽ giúp doanh nghiệp thu thập được dữ liệu.

Học hỏi và cạnh tranh với đối thủ

Việc học hỏi và so sánh với đối thủ luôn là cần thiết trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Việc doanh nghiệp bạn đi sau đối thủ cũng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Quan trọng là đừng để khoảng cách quá lớn.

Và nếu đi sau hãy làm gì đó hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng. Việc đi sau cũng có lợi ích nhất định. Doanh nghiệp có thể quan sát đối thủ và rút kinh nghiệm từ những vấp ngã hoặc học hỏi kinh nghiệm và vận dụng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Kỹ thuật cộng hưởng một chiến lược liên kết nội bộ hiệu quả

Còn nếu doanh nghiệp bạn là người đi trước, hãy nỗ lực. Tạo ra sự tiên phong và ghi dấu nó vào tâm trí khách hàng rằng doanh nghiệp bạn là số 1. Cố gắng càng bỏ xa đối thủ càng tốt, cũng đừng quên nâng cấp, cải thiện đừng ngủ quên trên chiến thắng.

Kết luận

Trên đây là các phân tích về những yếu tố doanh nghiệp cần chú ý khi chuyển đổi số. Cần tìm hiểu và kết hợp nhuần nhuyễn hai nhóm yếu tố bên trong và bên ngoài. Nắm vững các điều kiện và đưa ra được chiến lược phù hợp.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

  • Vì sao doanh nghiệp cần đầu tư vào content marketing?

    By: butthuemedia

    Content marketing những năm gần đây là một trong những thuật ngữ được nhắc tới nhiều trong giới Marketing. Yếu tố này như là một phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả và giá trị. Là công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp xây dựng và khẳng định thương hiệu trên thị trường. […]

    Xem thêm
  • Vì sao cần làm website cho riêng mình?

    By: butthuemedia

    Có người muốn bắt đầu làm blog về nấu ăn để thu hút lượng người theo dõi hay viết nhật ký cá nhân. Hoặc đơn giản họ chỉ muốn làm một bản sơ yếu lý lịch trực tuyến. Nhằm gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Có người khác thì chỉ đơn […]

    Xem thêm
  • Giải pháp đột phá ứng dụng công nghệ VR trong sự kiện

    By: butthuemedia

    Làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến những bước chuyển mình mới của ứng dụng công nghệ VR trong sự kiện. Đặc biệt là khi các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp đáp ứng nhu cầu khách hàng trong điều kiện dịch Covid – 19 hoành hành. Bằng việc kế thừa […]

    Xem thêm
  • Khách hàng là gì? Những điều doanh nghiệp cần biết để tồn tại và phát triển bền vững

    By: butthuemedia

    Doanh nghiệp nào cũng muốn phát triển hiệu quả và bền vững. Để đạt được điều này, trước tiên bạn cần phải hiểu được khách hàng là gì? Có những loại khách hàng nào? Họ có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp của bạn? Bằng kiến thức của mình, Bút Thuê Media sẽ […]

    Xem thêm